Cơ chế đăng tải thông tin

Cơ chế đăng tải thông tin

Quy định về Thông tin đăng tải:

  • Không đăng tin tuyên truyền, cổ vũ, ủng hộ cho việc mua bán các sản phẩm cấm lưu hành, hạn chế bán nhưng không xuất trình được chứng nhận cấp phép được quyền bán hàng của Cơ quan chức năng trên Ứng dụng VNSHOP theo quy định đã ban hành;

  • Không đăng tin có nội dung không lành mạnh, đồi trụy, xâm phạm tới thể chế chính trị, bôi nhọ tôn giáo, phân biệt chủng tộc, vi phạm thuần phong mỹ tục, văn hóa, đạo đức và pháp luật Việt Nam hoặc chống phá chính quyền và nhà nước CHXHCN Việt Nam;

  • Không đăng danh sách thông tin cá nhân chi tiết của các cá nhân (trừ khi được sự đồng ý từ từng người một);

  • Không đăng tin bài nhằm xúc phạm cá nhân/ tổ chức khác, đả kích, nói xấu nhằm hạ uy tín của người bán/ thương hiệu khác.

  • Không được đăng các thông tin/bài viết mang tính quảng cáo hoặc đường dẫn quảng cáo vào trong tin đăng của người khác; hoặc hướng người dùng đến giao dịch tại các website, Ứng dụng mua bán nào khác ngoài Ứng dụng VNSHOP và website Sàn thương mại điện tử Vnshop.vn thuộc sở hữu của VNIS.

  • Tin đăng phải tuân thủ Quy chế hoạt động của Ứng dụng VNSHOP.

Cơ chế và quy trình kiểm soát thông tin đăng tải

  • Thông tin đăng tải nói chung tại thời điểm đăng sẽ được thông qua bộ lọc tự động trong đó đã tích hợp sẵn các từ ngữ về hàng hóa, nội dung bị cấm đăng tải, có tính chất đồi trụy, thô tục, lăng mạ, xâm phạm thể chế Chính trị, xâm phạm quy chế…., khi hệ thống nhận định bài đăng đang được xem xét có một trong các từ ngữ này, ngay lập tức sẽ được trả về là không phê duyệt.

  • Trong trường hợp tin đăng, hàng hóa vi phạm vì một lý do nào đó vẫn được đăng tải, thông qua cơ chế rà soát của quản trị viên hoặc qua báo cáo vi phạm của người dùng, bộ phận quản trị và kiểm duyệt sẽ xác minh báo cáo vi phạm và xử lý nếu trường hợp vi phạm trái với quy định về đăng tải thông tin.

  • Người đăng tải thông tin có thể phải chịu chế tài tùy vào mức độ vi phạm và mức độ tái phạm bao gồm nhưng không giới hạn:


    • Cảnh cáo, khóa vĩnh viễn sản phẩm vi phạm

    • Cấm đăng tải bài viết trong thời gian từ 7 – 15 ngày

    • Cấm sử dụng tài khoản từ 15-30 ngày

    • Cấm sử dụng tài khoản vĩnh viễn.

Hành vi cấm trong hoạt động đăng tải tin để giới thiệu, quảng cáo, sản phẩm, dịch vụ trên Ứng dụng VNSHOP.

  1. Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục và quy định của pháp luật Việt Nam.

  2. Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

  3. Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

  4. Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

  5. Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.

  6. Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.

  7. Quảng cáo vi phạm pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ.

Cơ chế kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc cung cấp thông tin của Người bán 

  1. Khi đăng ký bán hàng trên Ứng dụng VNSHOP, Người bán phải đăng ký đầy đủ các thông tin bao gồm, nhưng không giới hạn:

+ Thông tin cá nhân (Họ tên, Ngày tháng năm sinh, Giới tính).

+ Số điện thoại, địa chỉ thư điện tử (email)

+ Giấy đăng ký kinh doanh (có công chứng) hoặc Giấy uỷ quyền (nếu không phải đại diện pháp luật)

+ 01 Ảnh chân dung 4x6 rõ mặt, trong vòng 6 tháng gần nhất

+ Ảnh chụp cmnd/ thẻ cccd còn hiệu lực tối thiểu 01 năm

+ Tên gian hàng mở bán

  1. Bộ phận phát triển người bán của Ứng dụng VNSHOP sẽ tiếp nhận, xác minh thông tin và phản hồi trong vòng 03 ngày làm việc qua email của Người đăng ký.

  2. Trong trường hợp xác minh thông tin đăng ký của Người bán nằm trong các trường hợp:

+ Người bán cung cấp thông tin không chính xác/ giả mạo

+ Người bán nằm trong danh sách truy nã toàn quốc/ đang trong thời gian thụ án của pháp luật về hành vi buôn lậu/ bán hàng giả/ bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

+ Người bán đã từng vi phạm chính sách bán hàng với Người bán trên Ứng dụng Vnshop và bị khóa gian hàng

Thì bộ phận phát triển Người bán sẽ yêu cầu người đăng ký cung cấp thêm thông tin hoặc từ chối đề nghị bán hàng trên Ứng dụng VNSHOP và có thể thông báo tới cơ quan pháp luật.

  1. Khi các thông tin người bán đăng ký với Ứng dụng VNSHOP có hiệu lực nhỏ hơn 01 năm, bộ phận phát triển Người bán sẽ thông báo qua email tới Người bán về việc cập nhật lại các giấy phép có hiệu lực mới, tối đa không quá 03 lần. Nếu quá 30 ngày từ ngày email lần thứ 3 gửi đi Người bán vẫn không cập nhật thông tin, Ban quản lý Ứng dụng VNSHOP sẽ thực hiện khóa tạm thời gỡ bỏ hiển thị sản phẩm của Người bán trên ứng dụng và sẽ tiến hành mở lại khi có đầy đủ thông tin/ giấy tờ hợp lệ.

  2. Bộ phận kiểm duyệt nội dung sẽ tiến hành quét thông tin sản phẩm đăng bán của những Người bán đăng ký thành công 02 lần trên ngày vào các khung giờ bất ký. Nếu phát hiện các thông tin về sản phẩm của Người bán vi phạm các quy định dưới đây, bao gồm nhưng không giới hạn:

+ Hình ảnh đăng bán trên ứng dụng không đúng với sản phẩm thực tế

+ Sản phẩm đăng bán nằm trong danh mục hàng cấm bán (ma túy, vũ khí quân sự …)

+ Nội dung bài đăng không phù hợp (sử dụng ngôn từ không hợp lý, vi phạm thuần phong mỹ tục, các thông tin chính trị, đả kích nhà nước CHXHCN Việt Nam, hạ thấp sản phẩm/ uy tín Người bán khác ...)

Thì sẽ chuyển thông tin cho bộ phận phát triển Người bán làm việc với Người bán. Tùy vào mức độ vi phạm sẽ có các mức xử lý khác nhau, từ nhắc nhở/ cảnh cáo cho đến khóa vĩnh viễn tài khoản Người bán.

  1. Bộ phận Phát triển Người bán phối hợp cùng bộ phận Dịch vụ khách hàng để tiếp nhận, làm việc về các khiếu nại sản phẩm từ khách hàng về Người bán. Trong trường hợp Người bán không tuân thủ nguyên tắc đã thỏa thuận về việc xử lý khiếu nại của khách hàng khi bán hàng trên Ứng dụng VNSHOP, VNIS sẽ áp dụng các mức xử lý khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

  2. Quy trình phối hợp với các chủ thể quyền sở hữu trí tuệ rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên Ứng dụng VNSHOP

Trường hợp VNIS nhận được phản ánh từ chủ thể quyền sở hữu trí tuệ về các hành vi cung cấp hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hợp pháp của chủ thể quyền, VNIS sẽ tiếp nhận và giải quyết theo trình tự sau:

Bước 1: Tiếp nhận phản ánh của Chủ thể quyền sở hữu trí tuệ có văn bản, yêu cầu rà soát, gỡ bỏ sản phẩm của Người bán đang cung cấp trên Ứng dụng VNSHOP.

Bước 2: Trong trường hợp các thông tin về yêu cầu rà soát, gỡ bỏ chưa đầy đủ liên quan đến hành vi và căn cứ cho yêu cầu (Ví dụ: thiếu thông tin, đường dẫn có sản phẩm đang có dấu hiệu vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, Người phản ánh chưa cung cấp chứng cứ, tài liệu chứng minh có quyền sở hữu/sử dụng hợp pháp quyền sở hữu trí tuệ), VNIS sẽ liên hệ với Người phản ánh để làm rõ các thông tin.

Bước 3: Sau khi tiếp nhận thông tin, tài liệu, nội dung yêu cầu của Người phản ánh, VNIS tiến hành liên hệ và yêu cầu Người bán đang bị nghi ngờ vi phạm cung cấp các tài liệu, chứng cứ chứng minh quyền sở hữu hợp pháp trong thời hạn do VNIS yêu cầu thông qua email, văn bản.

Bước 4: Trong trường hợp Người bán có thể chứng minh sản phẩm đang được cung cấp bởi Người bán là hợp pháp, không xâm phạm quyền kèm chứng từ, tài liệu chứng minh quyền sở hữu trí tuệ, VNIS sẽ phản hồi lại với Người phản ánh. Trong trường hợp Người bán thừa nhận hành vi vi phạm hoặc không cung cấp các tài liệu chứng minh trong thời hạn do VNIS yêu cầu, Ứng dụng VNSHOP sẽ gỡ bỏ tất cả các sản phẩm bị phản ánh mà Người bán không thể chứng minh hoặc đã thừa nhận sai phạm, đồng thời, áp dụng chế tài cho việc đăng tin vi phạm theo quy định của Quy chế này.

Bước 5: Phản hồi kết quả giải quyết yêu cầu rà soát, gỡ bỏ của Người phản ánh. Trong trường hợp hành vi của Người bán là vi phạm và đã bị xử lý theo Bước 4, trên cơ sở yêu cầu của Người phản ánh, VNIS sẽ cung cấp các chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm của Người bán trên Ứng dụng VNSHOP trong khả năng của mình để Người phản ánh có thể tiếp tục yêu cầu khởi kiện, bồi thường thiệt hại tại Cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

;